Truy xuất nguồn gốc để ngăn gỗ bất hợp pháp

20-04-2019 08:34


TTO - Chiều 7-1, Bộ NN&PTNT và Liên minh Châu Âu (EU) đã họp báo về việc hướng tới phê duyệt Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản giữa Việt Nam và EU.

Truy xuất nguồn gốc để ngăn gỗ bất hợp pháp - Ảnh 1.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Liên minh châu Âu (EU) tổ chức họp báo chia sẻ thông tin Việt Nam và EU hướng tới phê duyệt Hiệp định VPA/FLEGT - Ảnh: CHÍ TUỆ

Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Công Tuấn và bà Heidi Hautala - phó chủ tịch Nghị viện châu Âu - cùng chủ trì họp báo.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết trong sáu năm đàm phán với EU về hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT), EU rất quan tâm tới việc kiểm soát nguồn gốc gỗ.

Trên cơ sở thỏa thuận với EU và các đối tác khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…, Việt Nam cũng đàm phán để có được quy định hài hòa về kiểm soát nguồn gốc gỗ.

"Vừa qua chúng ta đã sửa Luật lâm nghiệp, lần đầu tiên luật có việc truy xuất nguồn gốc gỗ để kiểm soát gỗ bất hợp pháp. Sau Luật lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT đã trình Chính phủ 4 nghị định, Bộ ban hành 7 thông tư, trong đó có một thông tư chuyên đề về truy xuất và kiểm soát nguồn gốc gỗ, từ 1-1-2019 đã bắt đầu thực thi" - thứ trưởng Hà Công Tuấn nói

Truy xuất nguồn gốc để ngăn gỗ bất hợp pháp - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn trả lời tại buổi họp báo - CHÍ TUỆ

Về việc kiểm soát thị trường gỗ, thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết lần đầu tiên Việt Nam chính thức có hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp của Việt Nam (VNTLAS).

Bên cạnh đó, vừa qua Việt Nam đã sửa đổi luật để xử lý đối với những cá nhân, doanh nghiệp làm ăn bất hợp pháp. Tuy nhiên, việc đó mới chỉ tăng hình thức xử lý, răn đe, còn chủ yếu Việt Nam cam kết các doanh nghiệp, người dân nói không với sản phẩm gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp thì mới là thành công cuối cùng. Hiện nay, các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà xuất khẩu đã công bố mạnh mẽ, quyết tâm về việc này.

Bộ NN&PTNT mong muốn Nhà nước, các doanh nghiệp, người dân sẽ cùng hành động. "Nếu ngay bây giờ nói làm tốt ngay là duy ý chí, nhưng tôi tin rằng một vài năm nữa sẽ khác hoàn toàn. Những hình ảnh về chặt phá rừng 10 năm trước với bây giờ chúng ta đã thấy khác nhau một trời một vực" - ông Tuấn nói.

Việt Nam và EU đang chuẩn bị phê duyệt Hiệp định đối tác tự nguyện về Thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT). Hiệp định này sẽ giúp tăng cường quản trị rừng, giải quyết vấn đề khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc đẩy xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ được xác minh hợp pháp từ Việt Nam sang thị trường EU và các thị trường khác.

Tại buổi họp báo, bà Heidi Hautala - phó chủ tịch Nghị viện Châu Âu - cho biết VPA/FLEGT với Việt Nam là hiệp định thứ hai tại châu Á mà EU đã ký kết, sau Indonesia.

Đây là bước đi quan trọng của EU trong việc xây dựng một chiến lược rộng hơn nhằm nâng cao đa dạng sinh học và phát triển bền vững tại châu Á và nhằm chống khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp. Việt Nam đã cam kết ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo chỉ có gỗ được sản xuất hợp pháp nhập khẩu vào Việt Nam.

"Trên cơ sở hệ thống trách nhiệm giải trình cho nhà nhập khẩu, hệ thống này có thể được xem là một thành tựu lớn của VPA/FLEGT. Việt Nam cần thực hiện tất cả các nỗ lực để đảm bảo rằng trách nhiệm giải trình không chỉ dừng lại ở việc thực hiện trách nhiệm trên tờ giấy.

Do vậy, Nghị viện Châu Âu đặc biệt quan tâm đến các công việc chuẩn bị liên quan đến việc thực hiện Hiệp định với Việt Nam. Vì vậy việc triển khai VPA/FLEGTsẽ tạo thuận lợi cho các thảo luận về EV-FTA" - bà Heidi Hautala nói

Nguồn: Chí Tuệ - tuoitre.vn

Đối tác của iTwood